top of page

มาทำความรู้จักกับ "Metaverse" โลกเสมือนจริง ที่ให้คุณได้มากกว่าแค่ความสนุก


Metaverse มาจากคำสองคำที่นำมาผสมกัน นั้นก็คือคำว่า “Meta” แปลว่า ‘เหนือกว่า, พ้น, เกินขอบเขต’ และคำว่า “Universe” ที่แปลว่า ‘จักรวาล’ ดังนั้นหากแปลตรงตัว Metaverse จึงหมายถึงโลกที่พ้นขอบเขตไปแล้ว หรือ จักรวาลที่พ้นขอบเขตที่หลายคนรู้จัก



แต่ในความเป็นจริง ณ ปัจจุบัน Metaverse เป็นการเรียกโลกหรือสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ที่สามารถพาผู้คนดื่มด่ำไปกับความสนุกหรือทำกิจกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตไปยังอีกโลกหนึ่งได้ โดยผ่านการอาศัยเทคโนโลยีที่ AR และ VR มาเป็นตัวเชื่อมโยงให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน


หลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นวงการเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ “Metaverse” ยังมีประโยชน์ในหลายด้าน เช่น


  • ด้าน e-commerce : สามารถซื้อสินค้าออนไลน์,จำลองการใช้สินค้า โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน


  • ด้านการลงทุน : NFT, กับการใช้จ่าย ซื้อสินค้าที่เป็น NFT แบบ online ได้อย่างโปร่งใส


  • ด้านการแพทย์ : ใช้ในการผ่าตัดทางไกล, จำลองการผ่าตัดเสมือนจริง


  • ด้านวิศวกรรม : ออกคำสั่งทางไกลในการปฏิบัติงาน,ออกแบบหุ่นยนต์


  • ด้านการท่องเที่ยว : การจำลองสถานที่,พิพิธภัณฑ์ต่างๆ


  • ด้านบันเทิง : การสร้างตัวละครเสมือนจริง,จัดคอนเสิร์ตเสมือนจริง


ยกตัวอย่าง โลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยี “Blockchain” สามารถซื้อ-ขาย-แลกเปลี่ยนทรัพย์สินดิจิทัลอย่าง NFTs ประกอบด้วย


1. ที่ดิน 2. ตัวละคร 3. สิ่งของ



ณ ปัจจุบันเราสามารถเข้าสู่โลก Metaverse ได้ 3 รูปแบบ

1. การใช้แว่น Oculus เพื่อให้เข้าถึงโลกของ VR (Virtual Reality) ทำให้เห็นภาพ 3 มิติ แบบเต็มตาในมุมมอง 360 องศา ซึ่งสามารถสัมผัสโลก เสมือนจริงได้มากที่สุด

2. ใช้แว่น หรืออุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ที่ช่วยให้ผู้ใช้ สามารถ ฟังเพลง รับสายโทรศัพท์ หรือถ่ายภาพและ คลิปวิดีโอสั้นๆ แล้วแชร์ไปยังแอปโซเชียล นอกจากนี้สังแสดงผลการนำทาง แผนที่ สภาพอากาศ ข่าวสาร เช็กโซเชียลมีเดียผ่าน AR บนตัวแว่นได้ด้วย

3. ใช้งานผ่านอุปกรณ์ทั่วไป เช่น คอมพิวเตอร์ ,สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ผ่านแอปที่รองรับการทำงานเชื่อมต่อกับโลกเสมือน แม้อุปกรณ์ทำให้เรา สัมผัสโลกเสมือนจริงได้น้อย แต่ก็สัมผัสกับโลกเสมือนจริงได้เช่นกัน


ซึ่ง MCFIVA เราได้มีโอกาสทำ VR ให้กับแบรนด์ Enfa ผลิตภัณฑ์สำหรับคุณแม่และเด็ก การจัดงาน Enfa Future Brain Expo ของทุกปี ทางแบรนด์ทุ่มงบประมาณกับส่วนนี้หลายล้าน แต่เข้าถึงเพียงแค่กลุ่มคุณพ่อคุณแม่ที่อยู่กรุงเทพเท่านั้น



MCFIVA จริงเล็งเห็นปัญหาส่วนนี้ว่าเราสามารถทำอย่างไรได้บ้าง เพื่อช่วยลดต้นทุนและสามารถเข้าถึงกลุ่มคุณแม่ได้ทั่วประเทศ โดยทางทีม MCFIVA จึงเริ่มด้วยการทำ Design Thinking ร่วมกันออกแบบไอเดียจำลองงาน Enfa Future Brain Expo ในรูปแบบ VR ขึ้นมา แบ่งออกเป็นหลากหลายโซนในโลกเสมือนจริงที่ให้คุณแม่และลูกน้อยได้เรียนรู้พัฒนาการในช่วงต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการเล่นกิจกรรมผ่านออนไลน์ด้วยกล้อง VR หรือมือถือที่บ้านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปที่งานอีเว้น แต่เราสามารถเข้าถึงกลุ่มคุณพ่อคุณแม่เป็นทั่วประเทศพร้อมกัน ไม่จำกัดอยู่แค่จังหวัดเดียวอีกต่อไปประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาแต่เพิ่มความสุขได้มากขึ้น


มั่นใจได้เลยว่า "โลก Metaverse" ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แถมยังช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวไกลได้อีกด้วย อย่ารอช้าที่จะเติบโตในโลกที่ทุกสิ่งที่เป็นจริงได้ มา Double ธุรกิจของคุณให้โตไร้ขอบเขตไปกับ MCFIVA











  • 12073159119504
bottom of page